Thuế VAT giảm 2%: doanh nghiệp giảm giá hàng hóa, khách hàng hưởng lợi?
05 07 2023
in trang
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết là thực hiện giảm 2% thuế VAT theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Theo đó, thuế VAT giảm về 8% nhưng không áp dụng với nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Điểm giống nhau giữa dự án giảm thuế VAT năm ngoái và đề xuất của năm nay đó là mức giảm giống nhau 2% còn điểm khác nhau là trong khi năm 2022, việc giảm thuế VAT chỉ áp dụng cho một số hàng hóa, dịch vụ nhất định thì đề xuất của năm nay là cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%.
Việc này được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá cao bởi năm ngoái khi chỉ có một số hàng hóa, dịch vụ được giảm khiến cho doanh nghiệp, người dân và cơ quan thuế phải mất thời gian để xác định rõ các mặt hàng được giảm. Năm nay, thuế giảm cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đã khắc phục được nhược điểm này.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đỗ Thị Thủy, Giám đốc tài chính Công ty TNHH CEDO Việt Nam tỉnh Bắc Ninh khẳng định, chính sách giảm thuế VAT này sẽ giúp cho công ty rất nhiều.
Với mức độ vận hành hiện nay, một quý công ty có thể giảm được 3 tỷ đồng. Số tiền này công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và mua thêm máy móc mới và đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định vì hiện nay vẫn còn khó khăn.
Trưởng phòng điều hành vùng miền Bắc MM MEGA Market Việt Nam Nguyễn Anh Phương cho biết, trung bình mỗi tháng MM MAGA Kerket Việt Nam đón hơn 1 triệu khách hàng, tiêu thụ hơn 30.000 mặt hàng.
Bởi vậy, việc được giảm 2% thuế VAT sẽ trực tiếp làm giảm giá thành cuối cùng khách hàng phải trả, giúp việc tiêu thụ sản phẩm tăng lên. Đặc biệt, MM MEGA Market Việt Nam kỳ vọng, doanh số bán hàng từ đầu tháng 7 này sẽ bùng nổ khi chính thức áp dụng giảm 2% thuế VAT.
Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế VAT xuống 8% bởi điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân.
“Chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt giảm 2% thuế VAT năm 2022 nên lần này việc triển khai sẽ nhuần nhuyễn, tránh những tác động không mong muốn khi doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thuế. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần tính toán đến cả chuỗi cung ứng, từ đầu vào đến đầu cuối để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong áp dụng chính sách từ ngày 1/7”, ông Nguyễn Ngọc An nhấn mạnh.
Ngay từ ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 2% thuế VAT nhưng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife...
Cụ thể, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 2.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống chủ yếu là các loại thịt và rau củ quả, giảm trung bình 22%; thực phẩm công nghệ gồm các loại nước giải khát, các loại sữa, giảm trung bình 32%; các sản phẩm thời trang may mặc thiết kế trang nhã, giảm trung bình 42%;
Các mặt hàng đồ dùng gia đình gồm các loại nồi, chảo, bình đun siêu tốc, ….. giảm trung bình 62%. Hiện hệ thống đang triển khai chương trình "Gia đình Việt – Đại sứ xanh" với 2.860 sản phẩm được giảm giá từ 28 – 60%, 28.600 deal giảm giá, 286.000 món quà cùng chứng nhận "Đại sứ xanh" được trao cho những gia đình tham gia thử thách hành trình xanh trong thời gian diễn ra chương trình.
Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc tái mua thêm hàng hóa tiêu dùng.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, đây là kế hoạch thiết thực hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, tạo động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của Nhà nước và chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng; đồng thời tiếp tục hưởng ứng Tháng khuyến mãi kích cầu “Shopping Season” của Thành phố.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã sẵn sàng áp dụng mức thuế VAT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng gồm các sản phẩm giảm giá gồm thực phẩm, thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ…
Khảo sát tại các chợ truyền thống ngày 1/7, giá thực phẩm cũng xu hướng giảm như giá thịt đùi, chân giò heo chỉ 80.000 đồng/kg, thịt ba chỉ giá 110.000 đồng/kg, sườn non 150.000 đồng/kg.
Vào thời điểm này của năm 2022, giá thịt đùi dao động ở mức 100.000 - 110.000 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 150.000 - 160.000 đồng/kg, sườn non từ 170.000 - 180.000 đồng/kg.
Tương tự, thịt bò tươi các loại cũng đang dao động quanh mức giá 200.000 đồng/kg. Riêng thịt bắp hoa, bắp lõi được bán ở mức giá trên dưới 250.000 đồng/kg, rẻ hơn khoảng 50.000 - 100.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trứng gà ta khoảng 35.000 đồng/chục; một số loại chất lượng thấp hơn có giá 28.000 - 30.000 đồng/chục…
Nhận định từ các chuyên gia, từ ngày 1/7, để kích cầu tiêu dùng một số siêu thị, trung tâm thương mại đều triển khai loạt chương trình khuyến mãi hàng nghìn sản phẩm nhằm hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm.
Mặt khác, VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, doanh nghiệp chỉ thu hộ số thuế này cho Nhà nước. Bởi thế, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm.
Đáng lưu ý, việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế VAT giúp hàng hóa rẻ hơn, qua đó tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, từ đó kích thích sức mua.
Bên cạnh đó, chính sách này còn phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế.
Nguồn: TTXVN
Đoàn Khối Doanh nghiệp thành phố
- Quận đoàn Hồng Bàng
- Quận đoàn Lê Chân
- Quận đoàn Ngô Quyền
- Quận đoàn Dương Kinh
- Quận đoàn Hải An
- Quận đoàn Kiến An
- Quận đoàn Đồ Sơn
- Huyện đoàn Thủy Nguyên
- Huyện đoàn Tiên Lãng
- Huyện đoàn An Dương
- Huyện đoàn Cát Hải
- Huyện đoàn Vĩnh Bảo
- Huyện đoàn An Lão
- Huyện đoàn Bạch Long Vĩ
- Huyện đoàn Kiến Thụy
- Đoàn Thanh niên Công an thành phố
- Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng
- Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
- Đoàn Thanh niên C.ty CP Cảng Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên C.ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên Xăng dầu khu vực III
- Đoàn Thanh niên C.ty CP Vận tải biển
- Đoàn Thanh niên Khu kinh tế Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên C.ty Điện lực Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên C.ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc
- Đoàn Thanh niên Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp
- Đoàn khối các cơ quan thành phố
- Đoàn khối doanh nghiệp thành phố
- Đoàn Thanh niên Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng
- Đoàn Thanh niên trường Đại học Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên trường Đại học Hàng Hải
- Đoàn Thanh niên trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên trường Đại học Y Dược Hải Phòng
- Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương II
- Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng