PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VỚI VIỆC PHÒNG CHỐNG TIN GIẢ, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

04 07 2024

in trang

Hiện nay, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang ra sức triệt để lợi dụng không gian mạng để đưa tin giả, những luận điệu vu cáo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp, đặc biệt là trong ngành giáo dục; tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh. Do đó, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để đấu tranh phòng, chống hiệu quả những tác động tiêu cực của tin giả trên không gian mạng, trong đó có vai trò của đội ngũ giáo viên - Những người đang trực tiếp hằng ngày, hằng giờ “trồng người” ươm mầm cho tương lai của đất nước.

An ninh không gian mạng, một thành tố của an ninh phi truyền thống, là vấn đề ngày càng nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia và cộng đồng quốc tế. Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã lợi dụng không gian mạng để tiến hành “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta. Chúng thường xuyên đưa các tin giả, thông tin xấu, độc, những luận điệu vu cáo, xuyên tạc trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và hoạt động của hệ thống chính trị. Tin giả, tin xấu, độc của các thế lực thù địch trên không gian mạng đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, lòng tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Do đó, ngăn chặn tác động của  tin giả và thông tin xấu, độc trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết, khách quan, trong đó vai trò đội ngũ giáo viên ở các nhà trường là rất quan trọng.

Không gian mạng: “lợi” và “hại”
Không gian mạng là một môi trường mở thông qua mạng Internet tạo ra sự kết nối vạn vật không phân biệt không gian, thời gian; trên đó hình thành các dịch vụ tạo thành môi trưởng ảo mà con người có thể trình bày quan điểm, chính kiến cá nhân trên các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Mạng Internet là nơi mà con người kết nối với con người trên một nền không gian “ảo”. Nếu như ở ngoài đời thực, con người phải gặp mặt trực tiếp để trao đổi thông tin với nhau, thì trên mạng Internet các thành viên tham gia không cần gặp mặt trực tiếp họ cũng có thể trao đổi, chia sẻ thông tin, cũng như bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề nào đó. Sự tương tác của các thành viên tham gia mạng Internet trên không gian “ảo”, đã tạo ra sự thuận lợi cho các thành viên khi tương tác với nhau không phân biệt lứa tuổi, giới tính, cũng như các thành phần xã hội; phá vỡ những khoảng cách về tuổi tác, không gian, thời gian trong quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin. 

Tin giả trên không gian mạng được các chủ thể đăng tải chia thành từng lĩnh vực có thể chia ra như kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học… Trong từng lĩnh vực lại có thể chia nhỏ ra như khoa học gồm có: khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học giáo dục… Các lĩnh vực trên có thể tiếp cận dưới hai phương diện chính đó là tích cực, khoa học, cách mạng và tiêu cực, phản khoa học, phản cách mạng. Tin giả được lưu trữ trên không gian mạng do chủ thể là các lực lượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn có tính chất sai trái, thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Tin giả này được lưu trữ trên không gian mạng dưới nhiều hình thức, tất cả đều nhằm mục đích chống phá cách mạng Việt Nam. 

Tuy nhiên, các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng không gian mạng thông qua các trang Web, Blog, Facebook, TikTok... để cổ súy “giá trị” phương Tây; phát tán tin giả xuyên tạc sự thật, kêu gọi biểu tình, kích động bạo loạn...  làm mất niềm tin của quần chúng Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; gây tâm trạng băn khoăn, lo lắng, hoài nghi trong xã hội, tác động đến tư tưởng, tình cảm của quân nhân trong Quân đội. Tin giả là thông tin không đúng sự thật, không có thật; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bịa đặt, vu cáo, nói xấu lãnh tụ, chia rẽ đoàn kết nội bộ, tạo sự phân tâm trong xã hội, gieo rắc tâm lý hoài nghi, bi quan, dao động, mơ hồ, mất phương hướng chính trị của Nhân dân.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có những diễn biến phức tạp, tinh vi... Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch, phản động càng ráo riết đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình” nhất là trên lĩnh vực tư tưởng lý luận. Chúng triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, nhất là mạng internet, các website, blog, tạp chí điện tử, báo điện tử, đài phát thanh,… Đặc biệt là chúng lợi dụng một số đối tượng blogger, KOL có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng xã hội có từ hàng vài trăm đến hàng triệu người theo dõi sử dụng tin giả để tán phát các tin, bài, tài liệu có nội dung xuyên tạc, hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta mất phương hướng về chính trị, tư tưởng để chúng dễ dàng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta. Chính vì vậy, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay diễn ra vô cùng quyết liệt có ý nghĩa sống còn của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, khóa XII đã khẳng định “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”.

Vai trò của đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng

Như chúng ta đã biết, giáo viên là một bộ phận của đội ngũ trí thức, đảm nhiệm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các nhà trường. Đặc điểm chủ yếu của đội ngũ giáo viên là những người lao động trí óc, sáng tạo để truyền thụ tri thức và tạo ra tri thức khoa học mới. Giáo viên tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là một trong những lực lượng chủ chốt trong nghiên cứu khoa học và đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trong xã hội. 

Trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhà trường phổ thông được xem là cái nôi thứ hai sau gia đình, có nhiệm vụ nuôi dưỡng, giáo dục, dạy dỗ học sinh. Nếu như học sinh được hình thành nhân cách từ trong gia đình thì nhà trường có công bồi đắp, dung dưỡng để nhân cách ấy trở nên tốt đẹp, để các học sinh sẽ trở thành công dân tốt trong tương lai. 

Giáo viên trong các nhà trường phổ thông hiện nay là những người trực tiếp tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học; một trong những lực lượng quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng hiện nay. Nhận thức rõ bản chất, mục đích của tin giả, những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ giáo viên luôn chủ động đấu tranh phản bác sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Tuy nhiên, một số ít giáo viên thiếu nhận thức về tác hại của tin giả trên không gian mạng, chưa chủ động, tích cực tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tin giả; nội dung, hình thức, biện pháp đấu tranh thiếu linh hoạt, sáng tạo; chưa chủ động phê phán, vạch trần mục đích thông tin giả, các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch… Tỉ lệ giáo viên tham gia vào các hoạt động đấu tranh trên không gian mạng còn chưa nhiều, cá biệt có những giáo viên còn nhận thức chưa đầy đủ, bị tác động của quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị. Trong tham gia các hoạt động trên không gian mạng còn sai sót trong các thao tác để các tin giả có điều kiện lan tỏa, phát triển. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đấu tranh tư tưởng lý luận ở các nhà trường. Một trong những nguyên nhân của những hạn chế trên là do nhận thức, bản lĩnh và kỹ năng, kinh nghiệm tham đấu tranh phòng, chống tin giả của một số giáo viên còn hạn chế; công tác quản lý, bồi dưỡng chưa thực sự được phát huy có hiệu quả. 

Trong tình hình mới, trước yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế và sự phát triển của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh trên không gian mạng được các ngành, các cấp biệt quan tâm. Đòi hỏi cấp thiết phải đẩy mạnh ngăn chặn tác động của tin giả trên không gian mạng. Đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng hiện nay là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong đó vai trò của đội ngũ giáo viên tại các trường học là rất quan trọng. 

Để phát huy vai trò đội ngũ giáo viên trong phòng, chống tin giả trên không gian mạng hiện nay cần thực hiện tốt một số giải pháp:

Một là, nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng 

Đây là giải pháp cơ bản, có vị trí quan trọng hàng đầu, là cơ sở để thực hiện các giải pháp khác. Bởi vì đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong tổ chức các hoạt động, quyết định đến chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng chống tin giả trên không gian mạng. Nếu đội ngũ giáo viên không xác định rõ trách nhiệm của mình thì không thể ngăn chặn tác động của tin giả trên không gian mạng. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên là người trực tiếp truyền thụ tri thức, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn; truyền thụ kiến thức về thông tin sai trái, thù địch; về cách thức đấu tranh phòng, chống tin giả cho học sinh, góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, nhân cách và năng lực của người học. Vì vậy, cần tiếp tục bồi dưỡng phẩm chất, năng lực toàn diện cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và kết quả đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng.

Đội ngũ giáo viên cần được nâng cao kiến thức toàn diện về kiến thức xã hội, có hiểu biết, vốn sống sâu rộng, phong phú, đa dạng. Sự hiểu biết toàn diện về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội sẽ giúp giáo viên nhanh chóng nắm bắt, phát hiện các vấn đề sai trái, lệch lạc; nhận diện các tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng. Cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu các nhà trường cần căn cứ vào điều kiện cụ thể, lựa chọn nội dung kiến thức phù hợp, cấp thiết để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp giáo viên nắm vững bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, am hiểu sâu sắc về công tác tư tưởng, lý luận của Đảng và các lĩnh vực có liên quan; góp phần hình thành, phát triển thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng làm cơ sở đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Chủ động thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để giáo viên tiếp cận và làm chủ tri thức khoa học trên cơ sở mở rộng mạng thông tin, nguồn tài liệu. 

Các cơ quan chức năng cần bảo đảm đầy đủ sách báo, tài liệu và phương tiện kỹ thuật thông tin phục vụ giáo viên học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thường xuyên tổ chức trao đổi, phổ biến thông tin khoa học; nhận diện tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng. Tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các buổi thông tin chuyên đề về tin giả trên không gian mạng do những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành thực hiện để nâng cao nhận thức về các quan điểm sai trái, thù địch; tạo thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Mỗi giáo viên phải thường xuyên tích cực, chủ động, nhạy bén, miệt mài thu thập thông tin, tư liệu, nâng cao vốn sống qua nhiều kênh thông tin, phương tiện và biện pháp khác nhau; mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm, vốn sống với đồng nghiệp. 

Hai là, tổ chức tốt hoạt động thực tiễn cho đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng 

Đây là biện pháp cơ bản để phát huy vai trò đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Bởi lẽ, thực tiễn là mảnh đất hiện thực cho sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của giáo viên. Trong hoạt động thực tiễn, tri thức mới được nảy sinh; tình cảm, cảm xúc, thái độ, hành vi và ý chí được rèn luyện; vốn sống, kinh nghiệm của giáo viên được tích lũy. Mặt khác, thực tiễn cũng kiểm nghiệm, đánh giá phẩm chất, năng lực của giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. 

Các nhà trường phổ thông hiện nay cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và cụ thể hóa các nguyên tắc, cơ chế, quy chế, quy định về đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng; chú trọng làm rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các lực lượng có liên quan, tạo cơ sở pháp lý để đội ngũ giáo viên phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia đấu tranh. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu, bổ sung và làm rõ các quy định về nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh để giáo viên có cơ sở nghiên cứu vận dụng có hiệu quả. Thường xuyên tổ chức tốt các lớp tập huấn, các diễn đàn, seminar, hội nghị chuyên đề để bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng cho giáo viên. Hằng năm, căn cứ vào kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng; chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy, nhiệm vụ của nhà trường; trình độ nhận thức, năng lực của giáo viên để lập kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng trang bị kỹ năng, kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tin giả trên không gian mạng cho phù hợp, hiệu quả. Ban Giám hiệu các nhà trường phải thường xuyên có chủ trương biện pháp lãnh đạo, coi trọng chỉ đạo tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm nhận diện, đấu tranh phòng, chống tin giả, quan điểm phản động của các thế lực thù địch cho đội ngũ viên.

Ba là, nâng cao trình độ lý luận chính trị, phương pháp và kỹ năng đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng 

Đây giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc phát  huy vai trò của đội ngũ giáo viên ở các nhà trường phổ thông hiện nay trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Bởi vì, hiện nay các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam với những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có kiến thức tổng hợp, đặc biệt là trình độ lý luận cao, nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời phải có phương pháp và kỹ năng đấu tranh sắc bén, hiệu quả… Tuy nhiên, hiện nay kiến thức tổng hợp, trình độ lý luận chính trị và phương pháp, kỹ năng đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, do đó khả năng phân tích, luận giải, vạch trần các tin giả, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa thật sự sâu sắc, thiếu tính thuyết phục, dẫn đến hiệu quả đấu tranh chưa cao. Do đó, cần quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, trình độ lý luận, phương pháp, kỹ năng đấu tranh cho đội ngũ giáo viên. Tập trung xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, giáo dục lòng yêu nước, ý chí chiến đấu và rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh nghiên cứu làm sáng rõ cơ sở khoa học của đường lối, chủ trương của Đảng về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước; luận giải thấu đáo, thuyết phục những vấn đề mới nảy sinh... Bên cạnh đó cần quan tâm bồi dưỡng kinh nghiệm, chú trọng kết hợp kinh nghiệm của các nhà kinh điển mác xít: đanh thép, châm biếm, sâu sắc với phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh: cương quyết nhưng rất dung dị, rõ ràng, truyền cảm.

Bốn là,  xây dựng môi trường văn hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng 

Ở các nhà trường phổ thông hiện nay, là môi trường sống có kỷ luật, chặt chẽ, tự giác, là nơi mà mỗi nhà giáo có điều kiện để học tập, rèn luyện, tu dưỡng phát triển toàn diện về mọi mặt. Vì vậy, đây là giải pháp quan trọng nhằm tạo môi trường sống, hoạt động trong sạch, lành mạnh, thi đua sôi nổi để mỗi giáo viên học tập, công tác, rèn luyện nhân cách, đạo đức cách mạng; được phát triển toàn diện và được cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc, cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, địa phương. Do đó, để phòng, chống tin giả trên không gian mạng cần thiết phải xây dựng môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh; tổ chức tốt các hoạt động thi đua, khen thưởng gắn với ngăn chặn tác động của tin giả trên không gian mạng trong từng đơn vị phải được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ mới mang lại hiệu quả thiết thực, tạo cơ chế “miễn dịch” cho mỗi người dân những tác động của tin giả trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, chế độ, chính sách chi phối mạnh mẽ đến việc thúc đẩy giáo viên trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Theo đó, hoàn thiện chế độ, chính sách, các điều kiện bảo đảm, tạo môi trường xã hội thuận lợi là một trong những biện pháp có tác động mạnh mẽ không những đến nhận thức, tình cảm, ý chí của đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng; tạo điều kiện phát huy quyền tự do sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng lao động khoa học nghiêm túc của giáo viên. Vì vậy cần có chế độ, chính sách đãi ngộ xứng đáng về vật chất và tinh thần đối với họ. Chính sách đãi ngộ không chỉ là sự tôn vinh của ngành giáo dục, xã hội đối với giáo viên mà còn thể hiện sự công bằng xã hội, kích thích, động viên, cổ vũ họ tham gia vào hoạt động đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. 

Năm là, phát huy vai trò tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng của đội ngũ giáo viên

Đây là biện pháp trực tiếp quyết định đến việc phát huy vai trò đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng hiện nay. Giáo viên vừa là đối tượng của hoạt động bồi dưỡng, vừa là chủ thể tự bồi dưỡng nên cần hoàn thành tốt trách nhiệm trên mọi cương vị. 

Các nhà trường cần làm tốt việc giáo dục, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Chủ động hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao phẩm chất và năng lực toàn diện phù hợp với trình độ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng của từng giáo viên. 

Mỗi giáo viên phải nêu cao trách nhiệm trong lựa chọn nội dung, phương pháp và bảo đảm tính kế hoạch trong tự học tập, tự nghiên cứu. Nội dung tự học phải toàn diện trên cơ sở những yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng để xác định. Trong đó tập trung vào khâu yếu, những kỹ năng còn thiếu; chú trọng tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao khả năng tư duy lý luận, khả năng phân tích, xử lý thông tin để chỉ ra bản chất, mục tiêu, ý đồ chính trị của từng sự kiện, hiện tượng trong đời sống chính trị, tinh thần, tư tưởng của xã hội. Đồng thời, coi trọng tự học tập, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp viết tin bài, viết báo đấu tranh phòng, chống tin giả trên các diễn đàn, hội thảo, các phương tiện thông tin đại chúng.

Ban Giám hiệu các nhà trường cần thường xuyên theo dõi, bám sát hoạt động đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng và bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phòng chống tin giả trên không gian mạng của giáo viên; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng. Những giáo viên tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng cần được đánh giá, bình xét khen thưởng; được quan tâm, tạo điều kiện học tập và phát triển, bố trí sử dụng hợp lý. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh phê phán hiện tượng coi nhẹ, giản đơn, ngại tham gia đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng hoặc sợ va chạm dẫn đến tư tưởng ỷ lại, cầu an trong quá trình công tác.

Phát huy vai trò đội ngũ giáo viên trong đấu tranh phòng, chống tin giả trên không gian mạng là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện thường xuyên trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc, quy định hiện hành; sử dụng tổng hợp các biện pháp, coi trọng thực tiễn hoạt động và trách nhiệm tự học tập, nghiên cứu nâng cao nhận thức, năng lực của đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ tình hình mới hiện nay./.


Theo: Hoàng Thị Mai Phương, Vũ Thị Thanh Tâm (Trường Tiểu học Thành Tô)
Nguồn: Cửa Biển
Ảnh: Vietnamnet

Đoàn khối các cơ quan thành phố

Thong ke