GA HẢI PHÒNG - DẤU TÍCH CỦA THỜI GIAN (HAI PHONG RAILWAY STATION - SIGN OF TIME)

21 03 2023

in trang

Ga Hải Phòng (số 75 Lương Khách Thiện, quận Ngô Quyền) là ga tàu hỏa chính của TP Hải Phòng. Đây cũng là ga hành khách cuối cùng trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. (The primary train station for Hai Phong City is located at 75 Luong Khanh Thien in the Ngo Quyen District. On the rail line between Hanoi and Hai Phong, this is also the last station for passengers.)


 

I. Ga Hải Phòng thời kỳ Pháp thuộc (Hai Phong Railway Station in The French colonial era's)

1- Sự hình thành tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai - Vân  Nam ( Trung Quốc) - The construction of the Chinese railway line connecting Hai Phong, Hanoi, Lao Cai, and Yunnan

- Trong hệ thống các phương tiện giao thông hiện đại, đường sắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và quản lý đất nước. Chính vì vậy nên ngay từ khi bắt tay vào khai thác Đông Dương, chính quyền thực dân Pháp đã có dự tính xây dựng tại xứ này một hệ thống đường sắt với mục đích triệt để khai thác Đông Dương và mở rộng ảnh hưởng của Pháp trong khu vực, nhất là đối với Trung Quốc.
(Railways are a crucial component of the country's development and management in the modern transportation system. In order to fully exploit Indochina and increase France's influence in the region, particularly for China, the French colonial authority wanted to develop a railway system in this nation from the very beginning of its exploitation).

- Ngày 25-12-1898, Chính phủ Pháp ra Nghị định về việc xây dựng hệ thống đường sắt tại Đông Dương, cho phép Toàn quyền Đông Dương được phát hành đợt công trái đầu tiên cho công việc này với tổng số 200 triệu Francs. Toàn bộ tuyến đường sắt Hải Phòng - Vân Nam  được khởi công xây dựng từ năm 1901 đồng thời trên cả hai tuyến Hải Phòng - Lào Cai (tới biên giới Vân Nam) và Lào Cai (từ biên giới) - Vân Nam.
(The French government issued a decree on December 25, 1898, authorising the Governor General of Indochina to issue the first bond for the project with a total value of 200 million Francs. Construction on the entire Hai Phong - Yunnan railway began in 1901 concurrently on the Lao Cai - Yunnan (from Lao Cai border to the Yunnan border)).

- Đoạn Hải Phòng - Hà Nội dài 99 km được khởi công xây dựng từ năm 1901. Sau 1 năm đoạn đường này được hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ ngày 16-6-1902. Toàn bộ đoạn đường có 26 điểm đỗ với 4 ga chính, 16 ga xép và 6 điểm dừng. Khi toàn tuyến được chính thức đưa vào khai thác và kèm theo đó là sự ra đời của ga Hải Phòng. Từ ngày 1-4-1910 toàn bộ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam với độ dài 854 km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
(Construction on the 99 km-long Hai Phong–Hanoi segment began in 1901. This segment was finished after a year and was operational as of June 16, 1902. There are 26 stops total throughout the road segment, including 4 main stations, 16 stations, and 6 pauses. when Hai Phong station first opened together with the official opening of the entire railway. The entire 854 km railway line between Hai Phong, Hanoi, Lao Cai, and Yunnan was finished and put into service as of April 1, 1910).

- Là một trong những đường giao thông huyết mạch của Việt Nam, đặc biệt là vùng Bắc Bộ được xây dựng do những ý đồ thực dân, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam đã đem lại cho chính quyền thực dân Đông Dương những lợi ích đáng kể cả về kinh tế lẫn chính trị.
(The Hai Phong - Hanoi - Lao Cai - Yunnan railway, one of the main thoroughfares in Vietnam, was established with colonial intents and has been beneficial to the government in terms of both economics and politics).

- Trước khi tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội được đưa vào khai thác, việc đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng được tiến hành bằng thuyền theo đường sông Hồng, mùa mưa phải mất 18 giờ, mùa cạn phải mất 24 đến 48 giờ. Khi đường sắt được khai thông thì việc đi lại giữa hai địa phương chỉ mất 4 giờ. Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam được đưa vào khai thác trở thành một phương tiện vận tải lý tưởng cho việc vận chuyển máy móc, nhân công lên những vùng xa xôi hiểm trở này để khai thác tài nguyên. Và cũng trên những con tầu thuộc tuyến đường này, các loại khoáng sản, lâm thổ sản quý hiếm, có giá trị, sau khi khai thác được đưa về dưới xuôi tới tay người tiêu dùng hoặc tới các nhà máy, xí nghiệp gia công, chế biến. Mặt khác, với lợi thế có một đầu tuyến là hải cảng lớn nhất Bắc Bộ (cảng Hải Phòng), tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai - Vân Nam trở thành một yếu tố tích cực tác động tới hoạt động xuất khẩu các nguồn tài nguyên không chỉ từ những vùng rừng núi hiểm trở Bắc Việt Nam, mà cả một vùng rộng lớn Tây Nam Trung Quốc. Thực tế cho thấy, Lào Cai là con đường ngắn nhất, chi phí thấp nhất để hàng hóa của khu vực Tây Nam Trung Quốc đi ra thị trường quốc tế thông qua tuyến đường sắt huyết mạch Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng. Như vậy có thể nói, tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai - Vân Nam đã trở thành một phương tiện để tư bản Pháp tăng cường bóc lột nhân dân Đông Dương và thâm nhập vào khu vực Trung Quốc. Tuy nhiên, cho dù được xây dựng với những ý đồ thực dân, tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai - Vân Nam vẫn đem lại những hệ quả khách quan ngoài ý muốn của chính quyền thực dân. Trước hết, là một phương tiện vận tải hiện đại, tuyến đường này trở thành một chiếc cầu nối liền nhiều vùng của đất nước. Nó tạo điều kiện và thúc đẩy sự giao lưu thương mại, văn hóa giữa những vùng nó đi qua. Nhờ được thông thương một cách thuận lợi, nhiều nhà máy, công trường khai thác sản vật được xây dựng, nhiều đô thị loại nhỏ và vừa được hình thành dọc theo những vùng tuyến đường đi qua, và thông qua đó, thúc đẩy sự phát triển (cho dù là què quặt, mất cân đối) của những vùng trước đó ít có điều kiện phát triển.
(Travel between Hanoi and Hai Phong before the Hai Phong-Hanoi railway was placed into service required taking a boat along the Red River, which took 18 hours during the wet season and 24 to 48 hours during the dry season. When the railway was built, it only took 4 hours to get between the two towns. Since it has been placed into use, the railway line between Hai Phong, Hanoi, Lao Cai, and Yunnan has proven to be the perfect method of transportation for delivering equipment and personnel to these harsh, distant locations where natural resources might be exploited. Additionally, after being harvested, rare and valuable minerals and forest products are transported to consumers or factories on these ships.  The Hai Phong - Lao Cai - Yunnan railway route, on the other hand, benefits from the advantage of having a route as the largest port in the North (Hai Phong port), which has a beneficial impact on the export of natural resources. resources from a wide area of Southwest China as well as the rough, mountainous regions of North Vietnam. The Kunming - Lao Cai - Hai Phong arterial railway makes Lao Cai the fastest and most affordable means for goods from Southwest China to reach the global market. As a result, it can be claimed that the Hai Phong, Lao Cai, and Yunnan railway has evolved into a tool used by French capitalists to expand their exploitation of Indochina's people and expand into the Chinese region. The Hai Phong-Lao Cai-Yunnan railway was constructed with colonial aims, yet the colonial government nonetheless suffered unforeseen consequences as a result of its construction. As a contemporary mode of transportation, this route serves as a bridge for many different parts of the nation. It encourages and enables cross-regional trade and cultural interactions. Due to the ease of trade, numerous factories, mining operations, and small and medium-sized cities were established along the route, which in turn helped the economy grow. development in places that previously lacked favourable conditions for development, even in a stunted or unbalanced manner).

- Không chỉ thúc đẩy sự giao lưu giữa các vùng trong phạm vi Việt Nam, tuyến đường Hải Phòng - Lào Cai - Vân Nam đi qua nhiều vùng khác nhau của hai nước Việt Nam và Trung Quốc, do đó nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trao đổi thương mại, văn hóa giữa hai nước. Thông qua tuyến đường này, hàng hóa, sản vật của đất nước Trung Quốc có thể dễ dàng đến với người tiêu dùng Việt Nam hơn và ngược lại. Nhiều công nhân Việt Nam được mộ sang Trung Quốc xây dựng đoạn đường Lào Cai - Côn Minh đã ở lại định cư trên đất bạn và sau này trở thành những cơ sở cách mạng của Đảng Cộng sản Đông Dương, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.
(The Hai Phong - Lao Cai - Yunnan route crosses through numerous diverse regions of Vietnam and China, encouraging not just exchange between regions within Vietnam but also the growth of economic and cultural exchange between the two nations. Chinese goods and products can easily reach Vietnamese consumers via this method, and vice versa. Many of the Vietnamese labourers who were transported to China to construct the Lao Cai-Kunming Road stayed and made their homes in your country. They eventually joined the Indochinese Communist Party and helped greatly in the revolutionary war to free the nation).

II-  Ga Hải Phòng trong thời gian kháng chiến chống Pháp (Hai Phong station during the French-Rebellion resistance battle)

- Ủy ban khởi nghĩa Hải Phòng quyết định lấy ngày 23 tháng 8 là ngày khởi nghĩa. Mờ sáng ngày 23 hàng chục vạn quần chúng vũ trang gương cao cờ đỏ sao vàng như những dòng thác lớn đổ về quảng trường nhà hát lớn. Đúng 10 giờ ngày 23 tháng 8 cuộc mít tinh trọng thể được bắt đầu, một lá đỏ sao vàng cỡ lớn được kéo lên. Đồng chí Vũ Quốc Uy thay mặt Ủy ban khởi nghĩa thành phố tuyên bố xóa bỏ chính quyền tay sai phát xít Nhật, thành lập Ủy ban cách mạng lâm thời Hải Phòng. Sau cuộc mít tinh, hơn mười vạn quần chúng tràn xuống đường tuần hành thị uy. Cùng với cuộc tuần hành biểu dương lực lượng, cán bộ và lực lượng tự vệ tỏa đi tiếp quản trại bảo an ninh, tòa thị chính, sở cảnh sát, sở liêm phóng và các công sở trong thành phố.
(Hai Phong Uprising Committee agreed to hold the insurrection on August 23. Tens of thousands of people flooded into the Opera House square in the early hours of the 23rd, armed with tall mirrors, red banners, and yellow stars that looked like massive waterfalls. The solemn assembly started at 10 o'clock on August 23 when a sizable crimson leaf bearing a yellow star was raised. The foundation of the Hai Phong Provisional Revolutionary Committee and the overthrow of the Japanese fascist henchmen government were both announced by Comrade Vu Quoc Uy on behalf of the City Uprising Committee. More than ten thousand people flooded the streets to march in support of the event. Cadres and self-defense units spread out after the march to demonstrate their might in order to occupy the security camp, the town hall, the police station, the police station, and the offices in the city).

- Ngay sau Cách mạng tháng Tám, ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trong đó Sở Hỏa xa, cơ quan quản lý Nhà nước khai thác về đường sắt Việt Nam. Và từ đây, hệ thống đường sắt  đã thực sự trở thành tài sản của Nhà nước Việt Nam phục vụ nhân dân Việt Nam. Những sơ sở vật chất và đội ngũ công nhân, nhân viên đường sắt tuy còn nhỏ bé và hạn chế, song là vốn rất quý cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của ngành giao thông vận tài đường sắt, ngay khi hòa bình lập lại, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương khôi phục và đẩy mạnh hoạt động của các tuyến đường sắt. Chỉ trong một thời gian ngắn, đường sắt được khôi phục nhanh chóng đã trở thành phương tiện giao thông chính của nhân dân, phục vụ kịp thời và có hiệu quả cho các ngành kinh tế quốc dân. Tuyến đường sắt Hầ Nội - Hải Phòng và ga Hải Phòng đã đi vào  hoạt động để phục vụ quốc kế dân sinh.
(A decree to establish the Ministry of Transport and Public Works under the Government of the Democratic Republic of Vietnam, which included the Department of Railways and State management of railway operations in Vietnam, was signed by President Ho Chi Minh on August 28, 1945, immediately following the August Revolution. From this point on, the railway network truly belongs to the State of Vietnam and is used to benefit the Vietnamese people. Even while the resources and personnel available to railway employees are relatively modest and constrained, they still represent a significant investment for the cause of building and defending the Vietnamese Fatherland. As soon as order was restored, the Party Central Committee, the Government, and President Ho Chi Minh advocated for the restoration and promotion of the functioning of railway lines after realising the importance of the railway transport sector. The swiftly repaired railway has quickly replaced other modes of travel as the primary means of getting people throughout the country, efficiently and on time. For the sake of the country's economy, the Hanoi - Hai Phong railway line and station have been opened).

- Hồ Chủ Tịch sang Pháp dự Hội nghị Phông-ten-nơ-blô trở về  nước bằng  tàu thủy, cập cảng  Hải Phòng ngày 20/10/1946 . Trung ương và nhân dân các vùng lân cận Hải Phòng đã tập trung về Hải Phòng đón Bác. Sáng ngày 21/10/1946 Bác Hồ dự cuộc mit tinh  của nhân dân thành phố Hải Phòng ở  vườn hoa Sông Lấp với hơn một vạn người  tham gia, sau dó Bác ra ga đi tàu  về Hà Nội.  Lúc bấy giờ để hòa hoãn với thực dân Pháp nhằm tranh thủ thời gian chuẩn bị cho kháng chiến theo  Hiệp định sơ bộ ngày 6/3/1946 giữa Chính phủ ta với thực dân Pháp tại Hải phòng có sự đồn trú của quân đội Pháp  nên nhà ga lại thuộc về chủ người Pháp nên  tình hinh an ninh trật tự có nhiều phức tạp.  Về đoàn tàu được Sở Hỏa xa chuẩn bị chu đáo đưa từ Hà Nội xuống chiều ngày 20/10/1946. Về an ninh trật tự  được đã được các lực lượng Công an và tư vệ chăm lo chu đáo. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo thành phố và đại biểu các tỉnh về dự mit tinh tại vườn hoa Sông Lấp đều ra ga tiễn  Bác về Hà Nội. Đoàn tàu rời ga lúc 11 giờ đoàn tàu đi đên đâu cũng được nhân dân tập trung chờ đón  vẫy tay hoan hô. Không khi dọc đường tàu Hải Phòng - Hà Nội thật sôi động, mỗi nhà ga, mỗi nơi tàu đi qua đồng bào hai bên đường đều  tập trung  đông đảo vẫy chào với  cờ hoa rực rỡ. Sự kiện Bác Hồ đi tàu  hoả trừ Hải Phòng về Hà Nội có ý nghĩa sâu sắc với nhân dân các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên. Bác Hồ tạm biệt Hải Phòng nhưng hình ảnh của người vẫn đậm nét trong tâm khảm người dân đất Cảng. Một  cuộc đón tiếp nhưng cùng là một cuộc đấu tranh bằng sức mạnh của nhân dân để chống lại mưu mô cướp  nước ta một lần nữa của thực dân Pháp và để thực thi Tạm ước ngày 14/9/1946 Bác Hồ đã ký với Chính phủ Pháp tại Paris.
(On October 20, 1946, President Ho Chi Minh boarded a ship at Hai Phong port on his way back home after travelling to France to attend the Fontainebleau Conference. Uncle Ho was welcomed in Hai Phong by the central government and residents of the area. On the morning of October 21, 1946, Uncle Ho travelled to the station to board the train return to Hanoi after attending a meeting of the citizens of Hai Phong city at Song Lap Flower Garden with more than ten thousand attendees. According to the preliminary agreement of March 6, 1946 between our Government and the French colonialists in Hai Phong, there was a French army garrison at the time in order to make peace with them in order to take advantage of time to prepare for the resistance war. The owner of the station is French, hence the situation with regard to security and law and order is problematic. On the afternoon of October 20, 1946, the Railway Department meticulously prepared a train to transport passengers from Hanoi. The police forces and the private bodyguards were effectively taken care of in terms of security and order. The majority of the province representatives and municipal council members who attended the meeting at Song Lap flower garden come to see Uncle Ho back to Hanoi. At 11 o'clock, the train departed from the station, and wherever it went, people gathered to watch, wave, and applaud. The train ride between Hai Phong and Hanoi is highly thrilling, and at every stop and location where the train passes, there are throngs of people waving colourful flags on both sides of the road. For the residents of Hai Phong, Hai Duong, and Hung Yen provinces, the fact that Uncle Ho travelled to Hanoi by train without stopping in Hai Phong had a significant significance. Uncle Ho said Hai Phong farewell, but the people of the Port still remember him fondly. The Temporary Agreement that Uncle Ho signed with the French government in Paris on September 14, 1946, was implemented as a result of the strength of the people fighting against the French colonialists' intention to plunder our nation once more).

- Ngày 20/11/1946 thực dân Pháp chính thức mở các cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Hải Phòng quân và dân thành phố đã anh dũng chiến đấu đẩy lùi các đợt tâm công của thực dân Pháp. Các cuộc chiến ac liệt nổ ra tại Nhà hát lớn thanh phố, nhà Nông- Công –Thương và  ga Hải Phòng. Tại Ga Hải Phòng ngày 21/11/1946 bộ đội và tự vệ nhà ga đã anh dũng chiên đấu đẩy lùi nhiều đợt tân công của quân Pháp phá hủy 02 xe thiết giáp, 01 xe tăng và tiêu diệt nhiều quân Pháp xâm lược.
(The French colonists began their formal assaults to seize Hai Phong city on November 20, 1946. The city's soldiers and residents heroically struggled to stave off French colonialist attacks. At the city's Opera House, House of Agriculture, Industry, and Commerce, and Hai Phong Railway Station, fierce clashes broke out. On November 21, 1946, the soldiers and self-defense forces at Hai Phong Station heroically fought to withstand numerous French army attacks, destroying two armoured vehicles, one tank, and numerous invading French troops).

- Từ cuối năm 1946 đến cuối năm 1955  thực hiện chính sách tiêu thổ kháng chiến tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội thực dân Pháp không khai thác được.
(The resistance struggle against the Hai Phong-Hanoi railway line, which the French colonialists were unable to utilise, lasted from the end of 1946 to the end of 1955).

Bộ đội tiếp quản Ga Hải Phòng (The military took over Hai Phong station)

 

III - Giai đoạn từ  1955 - 1975 (The years 1955 to 1975):

- Ngày 13/5/1955 Ga Hải Phòng đ­­uợc tiếp quản, kể từ  đó  Ga Hải Phòng là một đầu mối quan trọng về vận chuyển hàng hóa và hành khách, đặc biệt là các loại hàng hóa   của các  nước bạn viện trợ cho nhân dân ta  xây dựng chủ nghĩa xã hội và chống Mỹ cứu nước chủ yêu bằng đường biển qua cảng Hải Phòng.  Thời gian nay vận tải đường sắt giữa vai trò chủ đạo trong các loại hình vận tải. Hàng triệu tấn hàng quân sự, xe tăng,  thiết bị, vật tư, lương thực, hàng tiêu dùng đã v­ượt bom đạn của đế quốc Mỹ, được tổ chức vận chuyển tới mọi miền của tổ quốc, góp phần cùng cả n­ước giải phóng miền Nam thống nhất đất nư­­ớc. Trong thời kỳ này, CBCNV và tự vệ Ga Hải Phòng đã ngày đêm kiên c­ường bám trụ để giữ vững mạch máu giao thông đường sắt, bảo vệ và cứu chữa hàng hoá bị bom đạn địch bắn phá.
(Hai Phong Railway Station was taken over on May 13, 1955. Ever since, it has served as a major centre for the transit of passengers and products, particularly those from nations that provide aid to the local population. Our people battle against the US and construct socialism in order to defend the nation by sea via Hai Phong port. Currently, rail travel is crucial to all forms of mobility. In place of the US imperialists' bombs and bullets, millions of tonnes of military supplies, tanks, equipment, supplies, food, and consumer products have been sent to every corner of the nation, aiding in the liberation of the entire nation. bringing the South together. In order to preserve and save products that were being bombarded by enemy bombs and bullets during this time, the officers and staff of Hai Phong Station defended day and night with perseverance).

- Với những chiến công và ý nghĩa lịch sử của những sự kiện diễn ra tại Ga Hải phòng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ngày 13/12/1996 UBND thành phố đã ra quyết định số 2836/QĐ-VX công nhận Ga Hải Phòng là di tích lịch sử kháng chiến. (On December 13, 1996, the City People's Committee issued Decision No. 2836/QD-VX designating the public Hai Phong Railway Station as a historical relic of the resistance war in recognition of the accomplishments and historical significance of the events that occurred at Hai Phong Station during the two wars of resistance against the French and the Americans.)

IV- Giai đoạn từ 1975 đến nay: Ga Hải Phòng cùng cả n­­uớc xây dựng  chủ nghĩa xã hội và thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập Quốc tế. (From 1975 to the present: Hai Phong station helped the nation as a whole create socialism, carry out renovations, and integrate internationally.)

Sau ngày thống nhất đất n­ước Ga Hải Phòng lại cùng cả nư­ớc b­ước vào công cuộc xây dựng CNXH. Thời kỳ này Ga Hải Phòng đã tham gia nhiều chiến dịch vận tải tiêu biểu là
(Hai Phong station joined the entire nation in the socialist construction after the day of national reunification. During this time, Hai Phong Railway Station took part in a number of common transportation programmes, including:)

- Tham gia giải toả Cảng Hải Phòng, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá phục vụ xây dựng, hàn gắn vết thu­ơng chiến tranh tới các địa ph­­ương trong cả nư­ớc.(Helping to clean the Hai Phong Port, moving millions of tonnes of supplies for development, and treating combat wounded in communities around the nation).

- Tổ chức vận chuyển nhiều đợt hàng siêu trư­­ờng, siêu trọng,  vật tư­­ thiết bị tham gia xây dựng những công trình trọng điểm của đất n­ớc nh­­ Cầu Thăng Long, Thuỷ điện Sông Đà, Apatít Lào Cai,v,v... (Plan the transportation of numerous loads of extremely long and heavy commodities, supplies, and machinery to help with the building of important national projects like the Thang Long Bridge, Song Da Hydroelectricity, Lao Cai Apatite, etc).

- Tình đến trước năm 1998 khi hình thành đường 5 mới  đường sắt Hải Phòng –Ha Nội vẫn giữ vai trò chủ đạo trọng vận tải hành khách giữa hai thành phố Hải Phòng-  Hà Nội. (Before 1998, when the new Road 5 was built, the Hai Phong-Hanoi railway nevertheless played a significant role in the movement of people between the two cities).

- Trong sự nghiệp đổi mới của đất n­ước, Ga Hải Phòng cùng ĐSVN từng bư­­ớc hiện đại hoá, tăng cư­ờng năng lực vận tải, xây dựng nhà ga, con tàu khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tổ chức vận chuyển hàng hoá, hành khách nội địa và Liên vận Quốc tế ngày một tăng tr­ưởng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của  thành phố Hải Phòng và của cả n­­ước. Hàng năm ga tổ chức vận tải gần 1 triệu tấn hàng hoá; gần 1 triệu  l­­ượt hành khách đảm bảo an toàn, thuận lợi, đ­­ược khách hàng đánh giá cao. Đời sống CBCNV từng b­ước đ­ược cải thiện.
(In order to fulfil the rising expectations of consumers, Hai Phong Railway Station and VNR gradually modernise and increase transport capacity, building a large, spotless and attractive station and train. row. The organisation of domestic and international freight and passenger transit is expanding daily, satisfying the needs of Hai Phong city and the entire nation in terms of economic development. approximately 1 million people and approximately 1 million tonnes of cargo are transported through the station annually, which is highly valued by consumers for its convenience and safety. The quality of life for employees has progressively increased).

- Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực ngày càng phát triển, cùng với các phương tiện vận tải hiện đại như máy bay, ô tô, tầu thủy, vận tải đường sắt vẫn là một ngành xương sống của giao thông vận tải đất nước. Cho nên, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Vân Nam cũng có vị trí quan trọng khi cửa khẩu quốc tế Lào Cai là cửa khẩu duy nhất ở phía Bắc Việt Nam trở thành “cửa ngõ” quan trọng với hành trình ngắn nhất nối Việt Nam với các nước trong khu vực qua cảng biển Hải Phòng tới các tỉnh miền Tây Nam Trung Quốc. Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Vân Nam cũng có điều kiện phát huy những thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa và kinh tế, du lịch.
(As global economic integration continues to deepen, modern transport systems and the cooperative ties between Vietnam, China, and other nations in the region are also advancing. Despite competing with other modes of transportation, such as ships, automobiles, and aeroplanes, railway travel remains the nation's mainstay. As a result, when Lao Cai International Border Gate becomes the sole border gate in the North of Vietnam to become a significant 'gateway' for travellers, the railway line Hai Phong - Hanoi - Lao Cai - Yunnan also occupies an important position. The quickest route from Hai Phong seaport to the southwest provinces of China connects Vietnam to other nations in the region. The circumstances for promoting the strengths of economic development, culture and economy, and tourism are also present on the railway line connecting Hai Phong, Hanoi, Lao Cai, and Yunnan).

Với những thành tích đã đạt đư­­ợc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Ga Hải Phòng đã đ­­ược Nhà n­­ước tặng thư­­ởng (Hai Phong Railway Station has received the following recognition from the State for its contributions to national defence and construction):

- 1 Huân ch­ương chiến công hạng nhì (1 Second-class Victory Medal)

- 2 Huân chương lao động hạng ba (2 Third-class Labor Medals)

- 1 Huân chư­­ơng lao động hạng nhì (1 Second-class Labor Medal)

Ga Hải Phòng - Điểm checkin hot hiện nay (Hai Phong Station - a must checkin place now)

 

Thành đoàn Hải Phòng

Thong ke