Thầy giáo Phạm Công Sơn – 'cây sáng kiến' nâng cao chất lượng giảng dạy

15 11 2025

in trang

Bằng tinh thần cầu thị và say mê nghiên cứu, thầy giáo Phạm Công Sơn có nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả giáo dục.

Bằng tinh thần cầu thị và say mê nghiên cứu, thầy giáo Phạm Công Sơn có nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả giáo dục.

thay-giao(2).jpg

Thầy giáo Phạm Công Sơn có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Là một giáo viên năng động, nhiệt huyết và luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thầy Phạm Công Sơn – giáo viên môn giáo dục thể chất của Trường THPT Vĩnh Bảo – không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy mà còn được tập thể tín nhiệm giao nhiều vị trí công tác như: Bí thư Đoàn trường, Bí thư Chi bộ 2, Chủ tịch Công đoàn... Ở bất kỳ vai trò nào, thầy cũng luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của nhà trường.

Với quan niệm “người thầy trước hết phải là người không ngừng học”, nhiều năm qua, thầy Sơn luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi và đề xuất những sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp sư phạm ứng dụng nhằm giải quyết các vấn đề thực tế trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh. Các đề tài của thầy không phải ý tưởng xa vời, mà được hình thành từ những trăn trở hằng ngày của người làm công tác giáo dục.

Từ những câu hỏi đó, thầy Sơn kiên trì tìm tòi, thử nghiệm và ứng dụng nhiều sáng kiến có tính thực tiễn, khả thi và sức lan tỏa cao. Có đề tài tập trung vào công tác Đoàn và phong trào thanh niên, giúp xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh, đổi mới nội dung giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh.

Đặc biệt, sáng kiến "Sử dụng nhạc để nâng cao hiệu quả giờ dạy thể dục nhịp điệu" tập trung vào việc lồng ghép âm nhạc vào các bài tập thể dục nhằm tạo sự hứng thú, nâng cao tinh thần học tập và tính chủ động của học sinh trong các giờ học thể dục. Sáng kiến này đã được triển khai hiệu quả tại Trường THPT Vĩnh Bảo và có tiềm năng nhân rộng áp dụng tại các trường THPT trên địa bàn toàn thành phố.

Hay sáng kiến “Một số biện pháp quản lý nề nếp học sinh của Trường THPT Vĩnh Bảo” được công nhận hiệu quả áp dụng giúp tình trạng vi phạm nội quy nhà trường đã giảm rõ rệt, không để xảy ra hiện tượng học sinh đánh nhau và vi phạm các tệ nạn xã hội trong nhà trường.

thay-son1(1).jpg

Thầy Sơn (thứ ba từ trái qua) nhận khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ nhất do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức.

Điểm chung của tất cả những đề tài, sáng kiến ấy là sự gắn bó mật thiết giữa lý luận và thực tiễn, giữa trái tim người thầy với hành trình trưởng thành của học trò. Mỗi sáng kiến của thầy đều được đánh giá cao về tính khả thi, hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong thực tế nhà trường, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng công nhận, Thành đoàn Hải Phòng khen thưởng.

Nhưng trên hết, thành công lớn nhất của thầy là sự chuyển biến tích cực trong học sinh – các em chủ động hơn, tự tin hơn, yêu trường, yêu lớp hơn và biết sống tích cực, trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.

Hoạt động nghiên cứu khoa học không chỉ giúp thầy Sơn khẳng định năng lực chuyên môn, mà còn trở thành nền tảng để đổi mới phương pháp giảng dạy. Những giải pháp, kết quả từ các đề tài được thầy ứng dụng ngay trong lớp học, mang lại hiệu quả thiết thực: giờ học trở nên sinh động, học sinh tích cực, tự tin hơn.

Trong các tiết dạy, thầy chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo án điện tử, bài giảng Elearning, kết hợp với phương pháp trực quan và tương tác, giúp học sinh vừa nắm vững kiến thức, vừa phát triển năng lực tư duy sáng tạo. Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, thầy còn là hạt nhân trong công tác Đoàn thể với nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết thực. Tinh thần cầu thị, nghiêm túc trong công việc giúp thầy luôn nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, sự yêu mến của học sinh và trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy, say mê nghề nghiệp trong tập thể sư phạm Trường THPT Vĩnh Bảo.

Cô Trần Thị Trang Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Bảo, nhận xét: Thầy Phạm Công Sơn không chỉ là người làm công tác đoàn thể năng nổ, sáng tạo mà còn là một trong những giáo viên luôn tiên phong trong đổi mới, nghiên cứu khoa học và ứng dụng sáng kiến vào thực tiễn giảng dạy của đơn vị.

Các đề tài của thầy không chỉ mang tính sáng tạo mà còn có giá trị thực tế cao, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Ở bất kỳ vai trò nào – giáo viên, đoàn viên hay công tác công đoàn – thầy đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tụy và nhiệt huyết với công việc. Chính sự say mê nghiên cứu và tinh thần đổi mới ấy đã truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, học sinh và trở thành một trong những nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào học tập, sáng tạo trong toàn trường.

phong-trao(1).jpg


Những nỗ lực của thầy được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng. Năm 2024, thầy Phạm Công Sơn được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều lần được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND thành phố, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều khen thưởng của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo... Ngày 18/9 vừa qua, tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ nhất do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thầy Phạm Công Sơn được tuyên dương là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của ngành giáo dục giai đoạn 2020 – 2025.

Admin

Thong ke