Đoàn Trường THPT Trần Nguyên Hãn phối hợp cùng Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức chuyên đề Hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2023
11 03 2023
in trangĐoàn Trường THPT Trần Nguyên Hãn phối hợp cùng Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức chuyên đề Hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2023
Ngày 11/3/2023, Trường THPT Trần Nguyên Hãn phối hợp tổ chức Chương trình tham quan và tư vấn tuyển sinh tại trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Thực tiễn những năm qua, từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đồng thời chính sách thi tuyển sinh đại học với điểm sàn chung thấp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng thông qua xét điểm học bạ THPT, thì cơ hội để học sinh tốt nghiệp THPT vào học đại học được mở rộng hơn. Hệ lụy là việc phân luồng học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp thấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp càng khó khăn hơn trong tuyển và thu hút học sinh. Bên cạnh đó, tư tưởng, tâm lý, suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh về định hướng nghề cũng chưa thật sự tốt, có nhiều trường hợp còn “thả nổi”, “phó mặc”… con cái muốn học, muốn chọn ngành nào cũng được… gây khó khăn cho việc tư vấn của các trường. Trong khi đó, học sinh cũng không hiểu được đầy đủ những đặc điểm tâm sinh lý, những phẩm chất và năng lực của bản thân để lựa chọn hướng đi, nghề nghiệp tương lai cho phù hợp.
Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, tư vấn học tập và tư vấn nghề cho học sinh đang bộc lộ nhiều vấn đề đáng bàn như: không được quan tâm đúng mức; thiếu hệ thống thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; thiếu cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và việc làm, về ngành nghề đào tạo và các cơ sở đào tạo, về chính sách đối với người học và xu hướng thị trường lao động cũng như nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Những hạn chế về chính sách lao động, việc làm và chính sách lương đối với người tốt nghiệp trình độ sơ cấp và trung cấp, cũng là những bất cập dẫn đến hạn chế trong việc thu hút học sinh vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gây khó khăn cho tư vấn, hướng nghiệp. Vì thế, để thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đòi hỏi phải triển khai từ rất sớm và đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ sở giáo dục, đào tạo, gia đình và các doanh nghiệp.
Đoàn trường THPT Trần Nguyên Hãn