Đoàn trường THPT Nguyên Tất Thành phối hợp cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hoạt động Tư vấn, hướng nghiệp
15 03 2023
in trangĐoàn trường THPT Nguyên Tất Thành phối hợp cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hoạt động Tư vấn, hướng nghiệp
Như chúng ta đã biết, hiện nay chương trình giáo dục tổng thể hướng đến sự phát triển năng lực cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện. Do vậy, mục tiêu quan trọng trong việc tích hợp GDHN vào môn khoa học cũng hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh. Đề phù hợp giữa mục tiêu và nội dung GDHN, GDHN cần có những nội dung sau: - GDHN giới hạn trong phạm vi được tích hợp với các môn khoa học, trước hết phải cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản, mối liên hệ giữa kiến thức đó với thực tiễn nghề. Cung cấp cho học sinh những thông tin về xu hướng nghề nghiệp của quá khứ, hiện tại và tương lai nhằm giúp học sinh có lựa chọn phù hợp với năng lực của mình. Ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức liên quan đến ngành nghề, giáo viên cung cấp cho học sinh thông tin các trường bậc THPT, cao đẳng, đại học hay đào tạo nghề, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều trong quá trình định hướng nghề nghiệp tương lai - Cũng như những môn học khác, GDHN không chỉ cung cấp kiến thức khoa học từ lý thuyết đến thực tiễn nghề nghiệp cho học sinh, mà GDHN còn giáo dục về ý thức, thái độ, trách nhiệm của bản thân với nghề, cũng như rèn luyện năng lực và phẩm chất cần có với nghề nghiệp lựa chọn. Chi rõ cho học sinh những thuận lợi và khó khăn về nghề nghiệp có thể gặp phải trong tương lai, từ đó học sinh có được tâm lý sẵn cho mọi tình huống, mọi nghề nghiệp trong tương lai. GDHN cũng cung cấp cho học sinh một cách khái quát về nền kinh tế quốc dân, vai trò của từng nghề đối với nền kinh tế. Chỉ rõ cho học sinh thấy được mỗi nghề có một vai trò riêng đối với sự phát triển kinh tế.
Ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm đối với học sinh:
- Luôn đam mê, hào hứng với tiết học: Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình học tập, từ khâu nhận đề tài, chuẩn bị, thực hành và đánh giá kết quả. Các em cũng tự rút ra thêm những kinh nghiệm cho bản thân, có thêm động lực để học hỏi, phát triển bản thân mình.
- Học sinh luôn được kích thích sáng tạo, sở thích khám phá thế giới xung quanh: Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Tìm ra những giải pháp mới để giải quyết vấn đề của mình, của bạn và vấn đề của môi trường xung quanh.
- Chương trình học sẽ giúp các em được trải nghiệm thiên nhiên, trải nghiệm giá trị văn hóa: Thông qua những buổi học về môi trường, buổi học lịch sử tại bảo tàng, các em được vun đắp thêm tình yêu đối với thiên nhiên, yêu hơn những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến của dân tộc ta; tiếp thu, học hỏi những nét đẹp văn hóa của các nước trên thế giới.
- Các em thường xuyên được rèn luyện kỹ năng làm việc như: Làm việc nhóm, lập kế hoạch, quản lý tiến độ công việc, phân công công việc…
- Thông qua những buổi học trải nghiệm và thực tế các em còn được học hỏi, phát huy giá trị của bản thân, biết tôn trọng, lắng nghe, có tinh thần trách nhiệm, dũng cảm và cầu thị
Ngày 15/03/2023, Đoàn trường THPT Nguyên Tất Thành phối hợp cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hoạt động Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.
Đoàn trường THPT Nguyễn Tất Thành