Đoàn trường THPT Kiến Thụy tổ chức Chuyên đề "Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên trẻ" của trường

15 06 2023

in trang

Đoàn trường THPT Kiến Thụy tổ chức Chuyên đề "Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên trẻ" của trường

Thực trạng về nghiệp vụ sư phạm của giảng viên còn hạn chế chủ yếu ở cách dạy còn nặng về các kỹ thuật trình chiếu mà xem nhẹ các ý tưởng sư phạm, thiếu sức cuốn hút, thiếu sự liên hệ sâu sắc giữa giờ giảng với thực tiễn nghề nghiệp và không truyền cảm hứng sáng tạo đến người học. Quan niệm nội dung nghiệp vụ sư phạm là trách nhiệm của giảng viên bộ môn phương pháp giảng dạy còn khá phổ biến ở một bộ phận giảng viên. Trong khi bộ môn phương pháp giảng dạy lại chưa phát huy hết hiệu quả của mình. Nguyên nhân trước hết là ở nhận thức của giảng viên sư phạm còn xem nhẹ kỹ năng nghề nghiệp bởi thiếu sức cạnh tranh trong chuyên môn trong khi chương trình đào tạo đã lạc hậu. Có thể thấy, năng lực còn hạn chế ở giảng viên trẻ, yếu về kỹ năng và phương pháp sư phạm là nguyên dân dẫn đến tình trạng nhiều giảng viên trẻ còn lúng túng trong việc lên lớp, thuyết trình trước sinh viên. Đồng thời năng lực nghiên cứu khoa học cũng còn nhiều hạn chế. Việc phát triển chương trình dạy học còn nhiều thụ động, giáo trình cũ không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Với mục đích giúp các giáo viên trẻ sử dụng hiệu quả các phần mềm tin học vào hoạt động giảng dạy, tạo cơ hội kết nối và trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trẻ, phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong hỗ trợ cán bộ, giáo viên trẻ. Ngày 15/06/2023 Đoàn trường THPT Kiến Thụy tổ chức tập huấn kỹ năng soạn thảo giáo án điện tử, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cho 20 cán bộ giáo viên trẻ và đang là giảng viên tập sự của trường. Để đáp ứng nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng là việc nâng cao năng lực nghiệp sư phạm cho đội ngũ giảng viên trẻ là rất cần thiết. Việc nhìn nhận đội ngũ giảng viên trẻ dưới góc độ nguồn nhân lực là cơ sở đề xuất một số biện pháp nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho nhóm đối tượng này góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo.

Trang bị những kỹ năng mềm cần thiết giúp giảng viên trẻ có những phương pháp dạy học mới. Bởi vì, ngay từ khi còn là sinh viên, giảng viên trẻ tương lai cần được tiếp cận với các học phần về kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo. Việc tạo cơ hội cho sinh viên lựa chọn những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân như những học phần tự chọn tự do sẽ mang tính bổ trợ một cách hiệu quả và linh hoạt trong quá trình rèn luyện để hội nhập thế giới phẳng. Ngoài ra, việc tạo nhiều hoạt động thực tiễn để sinh viên tham gia và trải nghiệm, trong đó chú trọng quá trình luyện tập, theo dõi và đánh giá là việc làm hết sức cần thiết để kỹ năng mềm trở thành kỹ năng mềm đích thực chứ không phải chỉ là “lý thuyết mềm”.

Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trẻ là vấn đề cấp bách của đổi mới giáo dục, bởi chỉ có người có tay nghề giỏi mới làm mẫu dẫn dắt những người khác cùng làm với mình và giảng viên cần phải được trang bị những kiến thức về năng lực nghiệp vụ sư phạm một cách bài bản, ý thức cao việc mình tự rèn luyện phát triển mới góp phần quyết định cho sự thành công của đổi mới giáo dục. Vì vậy, việc nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trẻ cần thực hiện những giải pháp khác nhau, như tổ chức, quản lý, kết hợp giữa yêu cầu bắt buộc với động viên khuyến khích; đề cao hoạt động tự bồi dưỡng; sự hỗ trợ giúp đỡ của đội ngũ cán bộ đầu đàn; xây dựng môi trường làm việc khoa học, thân thiện bảo đảm về cơ sở vật chất. Trên cơ sở thực hiện một cách đồng bộ, còn tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau của sự phát triển ở mỗi trường, nhằm xác định giải pháp cần thiết nào được ưu tiên.

 

Đoàn trường THPT Kiến Thụy

Thong ke