Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW II tổ chức Hội nghị "Bồi dưỡngkỹ năng, nghiệp vụ cho giảng viên trẻ"

28 08 2022

in trang

Ngày 28/8/2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW II tổ chức Hội nghị "Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho giảng viên trẻ"

Hiện nay, đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố còn không ít hạn chế do nhiều nguyên nhân, như bất cập trong công tác tuyển dụng hay hạn chế trong năng lực, nghiệp vụ của giảng viên trẻ... Do đó, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ đang đặt ra bức thiết.

Để đáp ứng nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng là việc nâng cao năng lực nghiệp sư phạm cho đội ngũ giảng viên trẻ là rất cần thiết. Việc nhìn nhận đội ngũ giảng viên trẻ dưới góc độ nguồn nhân lực là cơ sở đề xuất một số biện pháp nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho nhóm đối tượng này góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Đại, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW II, trong Hội nghị đồng chí nhấn mạnh "Trang bị những kỹ năng mềm cần thiết giúp giảng viên trẻ có những phương pháp dạy học mới. Bởi vì, ngay từ khi còn là sinh viên, giảng viên trẻ tương lai cần được tiếp cận với các học phần về kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo. Việc tạo cơ hội cho sinh viên lựa chọn những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân như những học phần tự chọn tự do sẽ mang tính bổ trợ một cách hiệu quả và linh hoạt trong quá trình rèn luyện để hội nhập thế giới phẳng. Ngoài ra, việc tạo nhiều hoạt động thực tiễn để sinh viên tham gia và trải nghiệm, trong đó chú trọng quá trình luyện tập, theo dõi và đánh giá là việc làm hết sức cần thiết để kỹ năng mềm trở thành kỹ năng mềm đích thực chứ không phải chỉ là “lý thuyết mềm”.

Năng lực nghiệp vụ sư phạm của giảng viên được hiểu là khả năng thực hiện có kết quá các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm đạt được mục tiêu đề ra, thể hiện ở nhiều nhóm năng lực thành phần khác nhau như: hiểu rõ đối tượng người học và môi trường dạy học. tổ chức các hoạt động dạy học; đánh giá kết quả hoạt động dạy học; tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Có thể nói, năng lực nghiệp vụ sư phạm của giảng viên là điều kiện để thực hiện các hoạt động dạy học có hiệu quả. Do đó, để phấn đấu để trở thành giảng viên giỏi thì năng lực nghiệp vụ sư phạm cũng cần được quan tâm, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên.

 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TW II

Thong ke