Cô giáo Lưu Thị Hải Yến - 'mẹ hiền' của trẻ em khuyết tật trí tuệ
26
11
2025
in trang
Hơn 15 năm làm việc tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội Hải Dương (phường Lê Thanh Nghị, Hải Phòng), chưa lúc nào cô giáo Lưu Thị Hải Yến có ý định... bỏ cuộc.
Hơn 15 năm làm việc tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội Hải Dương (phường Lê Thanh Nghị, Hải Phòng), chưa lúc nào cô giáo Lưu Thị Hải Yến có ý định... Hằng ngày, cô giáo Lưu Thị Hải Yến bắt đầu thời gian làm việc như bao giáo viên khác, nhưng lớp học A2.2 tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội Hải Dương của cô thật đặc biệt. Lớp học do cô Hải Yến chủ nhiệm chỉ có 11 học sinh. Trong đó, 8 em khuyết tật trí tuệ nặng, 3 em khuyết tật trí tuệ đặc biệt nặng. Phần lớn các em mất khả năng kiểm soát hành vi hoặc tự làm tổn thương bản thân…
Các em ở nhiều độ tuổi khác nhau, với những hoàn cảnh khác biệt. Học sinh nhỏ nhất là 8 tuổi, cũng có học sinh vừa bước sang 17 tuổi. Trước khi bắt đầu giờ học, cô Yến hỗ trợ học sinh vệ sinh cá nhân, lau mặt, chải tóc, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập…“Từ việc uốn nắn để các em đi thẳng, ngồi học đúng tư thế, cầm bút đúng cách, không đi lại tự do trong giờ học cũng mất thời gian vài tháng đến cả năm học. Do đó bản thân giáo viên phải tự rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại, không nôn nóng”, cô Yến chia sẻ.
Dù nhà khá gần trung tâm, nhưng cô Yến ít khi trở về nhà vào giờ nghỉ trưa, vì cô chưa yên tâm nếu những đứa trẻ chưa ăn no, không biết học sinh ngủ có ngon giấc. Cô cũng muốn dành khoảng thời gian ít ỏi lúc trưa để kể cho học sinh nghe về những câu chuyện cổ tích, tìm hiểu những thói quen sinh hoạt của các em để đồng hành, tư vấn, hỗ trợ gia đình trong hành trình nuôi dạy, chăm sóc các em.

Là một người phụ nữ, người mẹ, cô giáo Yến hiểu được sự trăn trở, lo lắng của gia đình các em, vì thế, cô giáo Yến luôn nỗ lực xây dựng lớp học trở thành ngôi nhà thứ hai để các em được uốn nắn hành vi, thay đổi cử chỉ và mỗi ngày thêm tiến bộ so với chính bản thân các em.
Theo chị Vũ Thị Toàn, người thím trực tiếp nuôi dưỡng cháu P.Q.T. (17 tuổi ở xã Gia Lộc), cháu T. có thời gian 7 năm được cô Yến chăm sóc, dạy dỗ. Từ một đứa trẻ hay gào thét, quậy phá, gây gổ với người xung quanh, nhờ sự tận tình, trách nhiệm, yêu thương của cô Yến, T. dần tiến bộ trong nhận thức, hành vi như: biết chào hỏi, cúi đầu để cảm ơn, tự chủ trong các sinh hoạt cá nhân và đỡ đần việc nhà. “Những tiến bộ đó của T. chính là niềm hạnh phúc lớn lao, gia đình tôi luôn biết ơn, trân trọng sự dày công của cô Yến. Có lẽ chính sự quan tâm dịu dàng, ấm áp như tình mẹ của cô Yến là liều thuốc đặc trị xoa dịu những thiệt thòi, động viên cháu T. trưởng thành hơn mỗi ngày”, chị Toàn chia sẻ.
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên ngành giáo dục tiểu học, nhưng “cơ duyên” đặc biệt đã đưa cô giáo Lưu Thị Hải Yến gắn bó với những trẻ em thiệt thòi. Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội Hải Dương Nguyễn Minh Thuý nhận xét: Trong nhiều năm giảng dạy tại trung tâm, cô Yến luôn là nhà giáo tâm huyết, yêu nghề và chịu khó học hỏi. Cô Yến đạt được nhiều giấy khen, phần thưởng của các cấp vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Nhưng phần thưởng lớn nhất với cô Yến là được nhiều thế hệ học sinh gọi bằng danh xưng thân thương, trìu mến “mẹ Yến”…
Nếu trẻ em phát triển bình thường được ví như tờ giấy trắng, thì trẻ em rối loạn phát triển có nhiều tổn thương, bất thường, khó khăn, gây cản trở sự phát triển về tâm, sinh lý, tấn công người xung quanh hoặc mất kiểm soát hành vi… Công việc nhiều vất vả, áp lực là vậy, nhưng chưa bao giờ cô giáo Hải Yến nghĩ tới việc bỏ nghề, không làm ở đây nữa. Bởi mỗi nụ cười, mỗi dòng chữ tròn trịa của trẻ trở thành niềm động viên lớn với chị sau mỗi ngày làm việc. “Có những học sinh không nói được, khẽ nhấc tay cô đặt lên tay mình, ánh mắt như nài nỉ. Không có một từ, âm thanh nào phát ra nhưng tôi hiểu các con muốn nói: Cô bắt tay em viết chữ đi. Khi ấy, niềm vui, xúc động khó tả trào dâng lên trong tôi. Tôi tin mọi nỗ lực sẽ có thể chạm đến trái tim và các con sẽ dần hợp tác trong hành trình này”, cô giáo Hải Yến giãi bày.
Cô Yến luôn chủ động đăng ký theo học các lớp đào tạo kỹ năng trao đổi, thuyết phục để đánh thức những khả năng riêng biệt trong mỗi trẻ em khuyết tật. Nhằm phát hiện được tiềm năng của từng học sinh, mỗi ngày, cô tập trung quan sát, ghi chép các hành vi, biểu cảm, nhận thức của trẻ để nhận ra sự khác biệt. Khuyến khích trẻ thể hiện và hướng dẫn cho trẻ thực hiện được nhu cầu mà các em đặc biệt quan tâm, chú ý. Từ đó, cô Hải Yến xây dựng lộ trình, phương pháp giáo dục riêng biệt cho từng em.

Hơn 15 năm gắn bó với công việc “lái đò” thầm lặng, phần thưởng ý nghĩa mà học sinh mang về cho cô Yến không phải là những giải thưởng học sinh giỏi, những huy chương trong các cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt… Với cô, phần thưởng mong chờ là những dòng chữ cảm ơn được viết tròn trịa trên tấm thiệp, móc chìa khoá do các em tự làm hay đơn giản chỉ là câu nói: "Con cảm ơn". Bởi đó là trái ngọt sau nhiều năm tháng, cô Yến gieo yêu thương, ươm mầm tri thức.
Admin

