Các thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục

11 09 2023

in trang

Thận trọng trong thay đổi

Trên thực tế, gần 70% những người làm việc trong khu vực công tin rằng các kĩ năng số của họ thua những người công tác trong khu vực tư nhân. Mặc dù vậy, một số nhà hoạch định chính sách chính từ chối những đề xuất nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhân viên của mình.

Nhìn chung, mọi người thường muốn tiếp tục làm những việc mà họ đã quen và không muốn bước ra ngoài “vùng an toàn” của mình, dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát triển. Nhiều người công tác trong lĩnh vực giáo dục dường như “sợ” sai lầm, thất bại và do đó không mặn mà với việc trang bị cho bản thân những kĩ năng mới, thích nghi với những công nghệ, văn hoá mới.

Kiến thức và kĩ năng hạn chế

Lòng tin, kiến thức chuyên môn và kĩ năng là những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự đổi mới trong một tổ chức. Các nhà tuyển dụng ở Vương quốc Anh đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt năng lực số của cán bộ, nhân viên trong việc hướng đến mục tiêu 43% vị trí tuyển dụng được trang bị đủ năng lực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Các tổ chức giáo dục phải cạnh tranh để tiếp cận và tuyển dụng các “nhân tài” (vốn chiếm một tỉ lệ tương đối nhỏ) hoặc theo đuổi các phương pháp tiếp cận mới để tăng tốc nâng cấp các nâng cấp hạ tầng số của mình, dựa vào công nghệ điện toán đám mây, nhằm đảm bảo quá trình chuyển đổi số thông suốt và hiệu quả trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin công tác tại các trường đại học.

 

Các kho dữ liệu

Trong kỷ nguyên thông tin số như hiện nay, nhiều phương pháp thu thập và đo lường dữ liệu đã cung cấp những phân tích chi tiết về xu hướng tương lai của các đối tượng người học, tính hiệu quả nội bộ, trải nghiệm người học và nhiều loại thông tin khác của các trường phổ thông, trường đại học và các trường đào tạo nghề. Đây là những thông tin chi tiết đến vô giá.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ những dữ liệu này đôi khi phản ánh sự “lạc quan” quá mức, đôi khi thiếu chính xác và thiếu độ tin cậy, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Các lãnh đạo trường cần đưa ra những dự báo mang tính khoa học, các quyết định mang tính kinh doanh và triển khai những biện pháp giáo dục mới để “nhặt” ra những thông tin hữu ích nhất, từ đó tiến hành thu thập các thông tin liên quan nhằm tạo thành một bộ dữ liệu thông suốt, kịp thời, chính xác và có hệ thống.

Thiếu sự hướng dẫn hoặc chiến lược

Một trong những rào cản chủ yếu của quá trình chuyển đổi số nằm ở việc làm thế nào để biết khi nào chúng ta nên bắt đầu tiến hành chuyển đổi số ở một lĩnh vực hay ngành công nghiệp nào đó, nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Do việc thay đổi một cách đột ngột, “hàng loạt” nằm ngoài khả năng kiểm soát của chúng ta, nên đôi khi thật khó để quyết định sẽ chọn giải pháp nào hoặc làm thế nào để hoạch định một chiến lược vững chắc cho quá trình chuyển đổi số.

Sự tương thích của các hệ thống

Trong thế giới hiện nay, đa số các công ty và tổ chức sử dụng các hệ thống và cơ sở hạ tầng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt và hiệu quả hàng ngày.

Một trong những vấn đề chính đối với quá trình chuyển đổi số trong giáo dục là sự không tương thích của các hệ thống cũ với những công nghệ kĩ thuật số mới. Sự không tương thích này đồng nghĩa với việc hệ thống tích hợp hiện tại cần phải được nâng cấp, tuỳ chỉnh hoặc thay thế, một điều đòi hỏi thời gian, tiền bạc và nguồn lực của nhà trường.

Admin

Thong ke